Từ ngày 01/7/2026, việc khai thuế, tạm nộp và quyết toán thuế TNDN đối với các trường hợp phải phân bổ thuế được thực hiện theo điểm c khoản 4 Điều 21 Thông tư 89/2026/TT-BTC.
1. Hoạt động kinh doanh xổ số, điện toán
Khai và tạm nộp thuế hàng quý:
Doanh nghiệp không phải nộp hồ sơ khai thuế TNDN theo quý. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải tự xác định số thuế TNDN tạm nộp hàng quý theo quy định tại điểm b.1 khoản 4 Điều 21 Thông tư 89/2026/TT-BTC và thực hiện nộp thuế vào ngân sách nhà nước cho từng tỉnh nơi có hoạt động kinh doanh xổ số, điện toán.
Quyết toán thuế:
- Doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế TNDN chung cho toàn bộ hoạt động kinh doanh xổ số, điện toán trên phạm vi toàn quốc tại trụ sở chính.
- Nếu số thuế TNDN đã tạm nộp theo quý thấp hơn số thuế phải nộp được phân bổ cho từng tỉnh theo quyết toán, doanh nghiệp phải nộp bổ sung số thuế còn thiếu cho từng tỉnh.
- Nếu số thuế đã tạm nộp theo quý cao hơn số thuế phải nộp được phân bổ cho từng tỉnh, phần chênh lệch được xác định là số thuế nộp thừa và được xử lý theo Điều 15 Luật Quản lý thuế 2025 và Điều 42 Thông tư 89/2026/TT-BTC.
2. Hoạt động chuyển nhượng bất động sản
Khai và tạm nộp thuế hàng quý:
Doanh nghiệp không phải nộp hồ sơ khai thuế TNDN theo quý nhưng phải tự xác định số thuế TNDN tạm nộp hàng quý theo điểm b.2 khoản 4 Điều 21 Thông tư 89/2026/TT-BTC.
Số thuế tạm nộp được thực hiện vào ngân sách nhà nước cho từng tỉnh nơi phát sinh hoạt động chuyển nhượng bất động sản.
Quyết toán thuế:
- Doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế TNDN chung cho toàn bộ hoạt động chuyển nhượng bất động sản trên toàn quốc tại trụ sở chính và nộp số thuế được phân bổ cho từng tỉnh nơi có hoạt động chuyển nhượng bất động sản.
- Số thuế TNDN đã tạm nộp trong năm tại các tỉnh được khấu trừ vào số thuế TNDN phải nộp từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản của từng tỉnh. Trường hợp chưa khấu trừ hết thì tiếp tục được khấu trừ vào số thuế TNDN phải nộp từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản theo quyết toán tại trụ sở chính.
- Không bao gồm số thuế đã tạm nộp đối với phần doanh thu thu tiền theo tiến độ mà phần doanh thu này chưa được tính vào doanh thu tính thuế TNDN trong năm.
Trường hợp số thuế TNDN đã tạm nộp theo quý nhỏ hơn số thuế phải nộp theo quyết toán trên tờ khai quyết toán tại trụ sở chính, doanh nghiệp phải nộp phần thuế còn thiếu cho tỉnh nơi đặt trụ sở chính.
Ngược lại, nếu số thuế đã tạm nộp theo quý lớn hơn số thuế phải nộp theo quyết toán thì phần chênh lệch được xác định là số thuế nộp thừa và xử lý theo Điều 15 Luật Quản lý thuế 2025 và Điều 42 Thông tư 89/2026/TT-BTC.
3. Đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh là cơ sở sản xuất
Khai và tạm nộp thuế hàng quý
Người nộp thuế không phải nộp hồ sơ khai thuế TNDN theo quý. Tuy nhiên, phải tự xác định số thuế TNDN tạm nộp hàng quý theo điểm b.3 khoản 4 Điều 21 Thông tư 89/2026/TT-BTC và thực hiện nộp thuế vào ngân sách nhà nước cho từng tỉnh nơi có cơ sở sản xuất.
Quy định này cũng áp dụng đối với tỉnh nơi có đơn vị phụ thuộc được hưởng ưu đãi thuế TNDN.
Quyết toán thuế
- Người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế TNDN chung cho toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở sản xuất tại trụ sở chính, đồng thời nộp số thuế được phân bổ cho từng tỉnh nơi có cơ sở sản xuất.
- Đối với hoạt động được hưởng ưu đãi thuế TNDN, người nộp thuế thực hiện quyết toán tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp, xác định số thuế TNDN phải nộp đối với phần hoạt động được hưởng ưu đãi và nộp số thuế này vào ngân sách nhà nước cho từng tỉnh nơi có đơn vị được hưởng ưu đãi.
- Nếu số thuế đã tạm nộp theo quý thấp hơn số thuế được phân bổ phải nộp theo quyết toán, người nộp thuế phải nộp bổ sung phần còn thiếu cho từng tỉnh.
- Nếu số thuế đã tạm nộp theo quý cao hơn số thuế được phân bổ theo quyết toán, phần chênh lệch được xác định là số thuế nộp thừa và xử lý theo Điều 15 Luật Quản lý thuế 2025 và Điều 42 Thông tư 89/2026/TT-BTC.
4. Nhà máy thủy điện nằm trên địa bàn nhiều tỉnh
Khai và tạm nộp thuế hàng quý
Người nộp thuế không phải nộp hồ sơ khai thuế TNDN theo quý, nhưng phải tự xác định số thuế TNDN tạm nộp hàng quý theo điểm b.4 khoản 4 Điều 21 Thông tư 89/2026/TT-BTC.
Số thuế TNDN tạm nộp được thực hiện vào ngân sách nhà nước cho từng tỉnh nơi có nhà máy thủy điện.
Quyết toán thuế
- Người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế TNDN chung cho toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh tại trụ sở chính và nộp số thuế được phân bổ cho từng tỉnh nơi có nhà máy thủy điện.
- Nếu số thuế đã tạm nộp theo quý nhỏ hơn số thuế phải nộp được phân bổ cho từng tỉnh theo quyết toán, người nộp thuế phải nộp bổ sung số thuế còn thiếu cho từng tỉnh.
- Nếu số thuế đã tạm nộp theo quý lớn hơn số thuế được phân bổ theo quyết toán, phần chênh lệch được xác định là số thuế nộp thừa và xử lý theo Điều 15 Luật Quản lý thuế 2025 và Điều 42 Thông tư 89/2026/TT-BTC.

